สวยอย่างฉลาดกับการร้อยไหม

silklift

ร้อยไหม คือ การนำเส้นไหมชนิดพิเศษมาร้อยเข้าใบบริเวณใต้ผิวหนัง เพื่อกระตุ้นการสร้างเส้นเลือดใหม่ มีผลทำให้เกิดการสร้างคอลลาเจนรอบๆ เส้นไหม ซึ่งทิศทางการร้อยของเส้นไหมที่สานกันเป็นร่างแห จะทำให้เกิดแรงตึง แรงยกในชั้นผิวหนัง ใบหน้าจึงดูเต่งตึง ยกกระชับขึ้นหลังการร้อยไหม โดยเห็นผลครั้งแรกหลังทำภายใน 1- 2 อาทิตย์ และเห็นผลได้ชัดเจนขึ้นในอีก 1-2 เดือนถัดมา วิธีนี้ไม่ใช่การผ่าตัด จึงไม่มีแผลขนาดใหญ่ อาจมีรอยเข็มเล็กๆ เท่านั้น หลังทำจึงไม่ต้องพักฟื้น ล้างหน้า แต่งหน้า ทาครีมได้ตามปกติ แต่อาจมีรอยเขียวช้ำเกิดขึ้นเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ไม่เกิน 1 อาทิตย์ก็จะค่อยๆ ลดเลือนหายไป

“การร้อยไหม เหมาะกับการยกหางตาขึ้น คิ้วตกหน่อยหนึ่งยกขึ้น แก้ม ใต้คาง หรือเหนียง วิธีของการร้อยไหมคือจะลงลึกเข้าไปถึงผิวหนังชั้นบน ชั้นล่าง พร้อมกับเซลล์ไขมัน แพทย์จะเอาไหมเบอร์เล็กจิ๋วเลย เล็กขนาดเอาไปเย็บลิ้นหัวใจเด็กแรกเกิด เป็นไหมที่ดีที่สุด ละลายหายเกลี้ยง

สำหรับ ไหมทองคำ เราไม่ค่อยแนะนำ เพราะผลที่ได้รับไหมจะไม่ค่อยละลายยังเป็นเส้นอยู่ แต่ไหมที่ละลายเกลี้ยงพอเราร้อยปุ้บจะละลายหายไปเลย หน้าจะเนียนเรียบ วิธีคือเราจะร้อยไปจากชั้นบนมาชั้นล่าง เกี่ยวไขมันขึ้นมาด้วย ขึ้นไปเกี่ยวกับผิวหนังชั้นบนอีกรอบ

หลังจากการร้อยไหมเห็นผลทันที 60% เพราะคอนเซปต์ไหมคล้ายๆด้ายเย็บผ้าเย็บเสร็จแล้วดึงก็จะตึง ร้อยเสร็จแล้วขึ้นเลย มองกระจกเสร็จจะเห็นเลยว่าตึงขึ้น และไหมที่เราร้อยเข้าไปที่บอกว่าละลายเกลี้ยง

ส่วนไหมจะละลายได้อย่างไรนั้น เป็นอย่างนี้ครับ จะมีเม็ดเลือดขาวเข้ามากินไหมที่เราร้อยเข้าไป จากนั้นจะเรียกคอลลาเจนเข้ามา ทำให้เกิดแนวคอลลาเจนตามธรรมชาติตามแนวไหมที่เราร้อยเข้าไปแนวคอลลาเจนจะขึ้นเหมือนดาข่าย ยกเป็นแผง

การร้อยไหมมีหลายเทคนิค ขึ้นอยู่กับแพทย์ว่าจะเชี่ยวชาญด้านเทคนิคไหน

ข้อดีของการร้อยไหมคือเร็วมาก 15 นาทีก็เสร็จแล้ว อยากได้กี่ส่วนก็เสร็จ ไม่ต้องเตรียมตัวมากมาย ถ้าไม่ได้มีโรคประจำตัวอะไร ไม่ได้กินยาต้านการเกร็ดตัวการแข็งตัวของเลือด ยาแอสไพริน ก็สามารถทำได้เลย แต่ถ้าทานยาอยู่ต้องปรึกษาแพทย์ก่อน

ผลอยู่ได้ 1 ปีการันตี อาจจะได้มากกว่านั้นถ้าเราไม่เจอความร้อน ถ้าโดนแดดในชีวิตประจำวันได้ หลังจากร้อยไหมภายใน 2-3 เดือน จะเกิดคอลลาเจนธรรมชาติขึ้นมา ไหมละลายเกลี้ยงเดือนที่ 4 เป็นต้นไปจะเป็นคอลลาเจนธรรมชาติเกิดขึ้น จากนั้นก็เหี่ยวลงตามธรรมชาติของเรา ค่อยๆลงมาตามธรรมชาติของผิวที่โดนแสงยูวี เพราะแสงแดดเป็นตัวการของริ้วรอย จุดด่างดำ อย่างไรก็ตามเราต้องเลี่ยงแสงยูวีให้ได้มากที่สุด ดังนั้นจึงต้องครีมกันแดดทุกๆ 2-3 ชั่วโมง

สามารถทำให้เป็นรูปทรง V – Shape ได้สวย แต่ถ้าจำเป็นต้องเข้าห้องอบซาวน่าต้องหลังจากร้อยไหมไปแล้ว 2 เดือน ให้ไหมเซ็ทตัวให้มีคอลลาเจนธรรมชาติมาเกาะตัวเป็นตาข่ายก่อน หลังจากนั้นโดนความร้อนได้ก็จะไม่มีผลมาก หากเราร้อยไหมเสร็จแล้วเข้าห้องอบเลยไหมที่เราร้อยไว้จะละลายเกลี้ยงเลย เสียดาย

ข้อเสีย เจ็บ แต่ไม่ได้เจ็บมากจนทนไม่ได้ เพราะอย่างไรก็ตามเราจะมียาชาทา ถ้าชาไม่พอฉีดยาชาเพิ่มได้อีก เรื่องของเจ็บเราคอนโทรลได้ อย่างไรก็ตามเมื่อร้อยไหมลงไปในชั้นผิวหนังอาจจะมีรอยเขียวช้ำได้ แต่งหน้าปิดได้

ส่วนคุณภาพของไหมนั้นเหมือนกับโบท็อกซ์ คือมีไหมตั้งแต่ราคาเส้นละ 1 บาท 4 บาท ยัน 1 พันบาท ไหมที่ไม่ได้คุณภาพจะไม่ละลายจับตัวเป็นก้อน มีหนองขึ้นตามไหม เราต้องดูคุณภาพของไหมด้วย เราต้องศึกษาไหมยี่ห้ออะไร รุ่นอะไรเพื่อความปลอดภัยของคนไข้เอง

หลังจากร้อยไหมหน้าจะบวมขึ้นเล็กน้อยเพราะการบาดเจ็บของเนื้อเยื่อ แต่หลังจากยุบบวมแล้วมันจะมีตัวไหมอยู่ซึ่งเพิ่มวอลลูมและสร้างคอลลาเจนมา ยกกระชับขึ้น จะอยู่ได้ 1 ปี แต่ถ้าจะเกิน 1 ปี ก็ขึ้นอยู่กับผิวของคนไข้ อาจจะไม่กลับมาหย่อนคล้อยเหมือนเดิมแน่นอน และทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับฝีมือหมอแต่ละท่านด้วย เพราะเทคนิคฝีมือต่างกัน

ร้อยไหม ข้อดี คือ เห็นผลเร็ว แก้ปัญหารูปทรงหน้าได้ดี ข้อเสีย คือ เจ็บ มีรอยเขียวช้ำราวสามวัน เหมาะกับ การแก้ไขคางสองชั้น ร่องแก้ม แก้มย้อย หรือทำหน้า V – Shape ได้ดี

ผมขอย้ำว่าควรคิดถึงคุณภาพก่อนราคาเป็นหลัก เพราะถ้าเป็นคลินิกที่มีจรรยาบรรณแพทย์ของที่ใช้จะเป็นของที่ได้มาตรฐานแต่คลินิกเถื่อนหรือคนที่ไม่ใช่แพทย์ หลายๆท่านเป็นแค่ช่างเสริมสวย ผู้ช่วยแพทย์ แม่ค้าขายเสื้อผ้าในตลาดนัด ลองฉีดๆดู จากนั้นก็เปิดร้านเลย คนไข้จึงต้องคำนึงถึงคุณภาพมากกว่าราคาครับ”

 

 

 

This entry was posted in ความสวยความงาม and tagged . Bookmark the permalink.

Comments are closed.