3 ข้อห้าม ไม่ควรทำ ในการแก้ปัญหาท่อตัน

การแก้ปัญหาท่อตันภายในบ้าน มีด้วยกันหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการใช้โซดาไฟ การใช้งูเหล็ก การใช้ที่ปั๊มยาง การใช้บริการช่างรับแก้ปัญหาท่อตัน เป็นต้น ซึ่งไม่ว่าคุณจะเลือกใช้วิธีใด ก็ควรคำนึงถึงสาเหตุที่แท้จริงของท่อตัน ความเหมาะสม ความสะดวกในการใช้ ความชำนาญ และประโยชน์ – โทษของแต่ละวิธี

banner_slide_001

แม้ว่าการแก้ปัญหาท่อตันจะมีหลายวิธี แต่ก็มีสิ่งที่ไม่ควรทำในขณะที่ท่อตันเช่นกัน เพราะอาจทำให้ท่อตันมากกว่าเดิม หรือเป็นอันตรายได้ ดังนี้

  1. ใช้สารเคมีโดยขาดความชำนาญ

คุณควรตระหนักถึงผลเสียของสารเคมีให้มากก่อนการใช้ เนื่องจากสารเคมี หรือสารละลายที่ช่วยแก้ปัญหาท่อตันนั้น มีฤทธิ์รุนแรงถึงขั้นละลายสิ่งอุดตันในท่อไปได้อย่างง่ายดาย ดังนั้น มันต้องเป็นอันตรายอย่างแน่นอน หากคุณใช้อย่างขาดความเข้าใจและไม่มีความชำนาญ

แม้ว่าคุณจะศึกษามาอย่างดี และใช้อย่างระมัดระวัง ก็ควรสวมถุงมือ ปิดผ้าปิดปากและจมูก รวมถึงหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับสารเหล่านั้นด้วย อีกทั้งยังต้องทราบว่าท่อของคุณเป็นแบบใด เพราะอาจแตก รั่วซึมเพราะสารเคมีได้

  1. ดันเศษสิ่งต่างๆ ลงไปในท่อ

คุณอาจคิดว่าเศษที่อุดตันเหล่านี้ หากหลุดเข้าไปถึงสุดทาง มันคงมีทางออกของมัน และทำให้น้ำกลับมาไหลได้อย่างสะดวก จึงพยายามเอาไม้แหย่ดัน หรือใช้น้ำแรงดันสูงดันเศษสิ่งต่างๆ เข้าไปภายใน ซึ่งการกระทำนี้ ล้วนแล้วแต่ทำให้ท่อตันเข้าไปในส่วนที่แก้ไขได้ยากเข้าไปอีก คุณจึงไม่ควรดันสิ่งต่างๆ เข้าไป แต่เกี่ยวเอาสิ่งเหล่านั้นออกมาทิ้งภายนอกให้เรียบร้อย

  1. ใช้งานตามปกติ

เข้าใจว่าอ่างล้างหน้า อ่างล้างจาน ส้วม หรือห้องน้ำ เป็นที่ที่คุณต้องใช้เป็นประจำทุกวัน และอาจใช้ถึงวันละหลายครั้งอีกด้วย แต่เมื่อเกิดตันขึ้นมา คุณควรหลีกเลี่ยงการใช้งานจึงจะถูกต้อง เพื่อไม่ให้ท่อเหล่านั้นอุดตันหนักเข้าไปอีก หรือแก้ไขได้ยาก โดยเฉพาะส้วม หากเต็มขึ้นมา คุณคงไม่อยากจะใช้งานอย่างปกติแน่นอน

ไม่ว่าคุณจะแก้ปัญหาท่อตันภายในบ้านด้วยวิธีใด ก็ควรหลีกเลี่ยงข้อห้ามทั้ง 3 ข้อนี้ด้วยนะคะ และหากไม่มั่นใจว่าจะแก้ปัญหาเองได้ ควรให้ช่างผู้ชำนาญในการแก้ปัญหามาแก้ปัญหาให้ จะได้ผลและตรงจุดมากที่สุดค่ะ

 

This entry was posted in บริการ and tagged . Bookmark the permalink.

Comments are closed.